Welcome to Papua New Guinea

Posted: June 1, 2012 in Misang in Papua New Guinea, Misang's Travels

At last, after almost half a year of waiting, we have finally landed here in PNG. This is actually a late post coz we’ve been here for almost 2 weeks already. So let me tell you about our flight.

Air Niugini

May 20/ 6:00 pm – we arrived at NAIA terminal 1. After saying our goodbyes to my MIL, Karen, and Allen, we went inside to check in our luggage. The counter for Air Nuigini was still closed at that time so we just waited there. We already saw some New Guineans waiting for the check-in. Well, my first glance of the people I’ll be dealing with for the next 2 years. Also saw some Pinoys and other nationalities lining up at the counter.

So there, while waiting, Iya started to be so makulit. She wanted to run around kaya ang hirap kasi ang dami namin dala. I can’t imagine kung nagtravel kami ng kaming dalawa lang. Actually we’re supposed.to fly around January pero we decided to go April na lang pagbalik ni hubby. Best decision, I swear!

The counter opened around 630 and medyo una kami sa line kaya mabilis lang. Nagstart na magkulit totally si Iya kasi gusto nya na magmilk. I was breastfeeding pa rin and hello, ang layo namin sa mga upuan and kawawa naman si hubby kung hayaan ko lang sya mag-isa. Just gave Iya some biscuits and water medyo tumahimik naman sya.

Then the usual procedures like travel tax, checking-in, boarding fee and immigration… Good thing Iya is still under 2 years so her travel tax is like half of the fee and she has no boarding fee. Pati sa immigration may courtesy lane din for passengers with kids. I have a funny story pa pala sa after ng immigration. Di ba you’re supposed to take off your shoes pagtapak mo sa detector. E nauna na si hubby ang haba pa ng pila sa ladies. Ang ginawa ko I took off my shoes tapos nakalimutan ko sya ilapag sa tray para sa x-ray kaya pagtapak ko sa detector hawak ko pa yung sapatos ko. eto yung conversation namin:

Crew: ma’am lagay nyo po sa x-ray

Ako: ha? wala naman akong dala, si baby lang

Crew: ma’am yung sapatos nyo po

Ako: ay oo nga pala (toinks!)

Buti na lang nakikipagtawanan sya sa mga kasama nya kaya parang wala lang.

And at last at around 7:30, we are already in the boarding lounge waiting for our flight. Iya is more calm now kasi she can nurse na while waiting for the plane. She fell asleep na din agad coz it’s already late for her sleeping time.

8:30 p.m – the plane from PNG has arrived. So eto medyo naexcite na din ako. Air Niugini planes are small lang, parang bigger pa nga ang Thai Airways. The at around 9:15, the passengers are called na to board the plane. Crew first then business class then, (yipee!) passengers with kids. Di na nagising si Iya so ok na kami dun. We asked for a window seat kaya lang when the FA saw that we have a kid, she made us transfer sa middle seats na 3 yung upuan. She explained na kasi 2 lang yung air mask sa window seat e 3 kami. So if ever something happened, there will be no oxygen for one of us. So ok lang, we transferred there. Sayang kasi our seats have a wider leg room sana but safety first, of course.

9:20 p.m – We are ready to take off! This is not my first time to ride the plane kaya I’m not scared na. Si Iya naman sobrang tulog kaya di na nya na-feel na naka-take off na kami. And then a few hours later, like one hour siguro ni-serve na yung mga meal. I was expecting for chicken or beef curry kasi sabi ni hubby sa 2 flight nya e yun ang food. I don’t eat curry pa naman. Well buti na lang masarap yung meal. Parang chicken with oyster sauce yata ang veggies and noodles (noodles as in pancit canton). Tapos super like ko yung dessert, blueberry cheesecake kaya pati yung kay hubby kinain ko kasi di sya mahilig sa sweets (hehe).

Then ayun nung ok na yung meal, the lights were turned off na. Tapos si Iya pala tulog pa rin. But as the flight goes bumibigat na sya kasi napapagod na yung arms ko. So what we did, nilapag namin sya sa food tray (yung nasa likod ng chair ng nasa harap namin). Placed pillows tapos hiniga namin sya then voila, instant bed! And buti natulog sya buong byahe and pati ako nakatuklog naman. Medyo bumpy lang yun ride. Cloudy kasi. Tapos halfway yata super alog na yung plane kaya scary, e ang dami ko pa naman nakain buti di ako nasuka haha!

May 21/4:30 a.m PNG time – After a 5-hour flight, at last we have landed safely! We have a 2-hour time difference sa Pinas kaya 4:30 na dito, advance ng 2 hours. Kami yata yun last na lumabas kasi nga may baby tapos 3 pa yung hand-carry namin. And then immigration ulit, we were led to the courtesy lane kasi may bata. Tapos ayun we got our luggage na. Nung dinaan sa x-ray, siguro dahil sa dami ng dala namin (2 maleta na almost 56kg na total at 2 handcarry na 14kg total at laptop bag na may 2 laptop), pinabuksan pa yung maleta namin. E ang dami ko dalang toiletries lalo na shampoo at lotion pati vitamins ni baby. Buti di ganung hinalungkat kaya lang yung bra ko na last kong nilagay nasa ibabaw kaya nahawakan pa nung staff..hehe! Then labas na kami ulit. Maliit lang airport nila but it’s clean, simple lang wala masyadong arte. I wasn’t able to take pictures of our flight and everything kasi lagi ko hawak si Iya. Next time siguro.

So there, hanggang nakalabas na kami ng airport. Sinundo kami ng officemate ni hubby na si Resty. Medyo observe na ko habang papunta kami sa house. from the airport, PNG is like Davao or Cebu siguro. Konti lang tall buildings, madaming trees.

It was a cold morning, my first breathe of PNG air.

And pagdating namin sa bahay sa Sovereign Gardens, ayun plakda…afternoon na kami nagising. Next kwento na yung Day 1 namin. 🙂

xoxo

Leave a Reply

